Tự mở quán hay nhượng quyền thương hiệu?
Bạn có đang đắn đo không biết nên tự mở quán hay nhượng quyền thương hiệu? Đây là một câu hỏi ai cũng từng gặp phải khi có ý định kinh doanh trà sữa. Mỗi hình thức đều có những ưu điểm và khó khăn riêng. Vậy nên chọn phương pháp nào để đạt hiệu quả cao và tối đa hóa lợi nhuận. Hãy cùng Youth House tìm hiểu để có câu trả lời nhé.
1. Sự khác biệt giữa tự mở quán với nhượng quyền thương hiệu
Tự mở quán
Tự mở quán là việc bạn tự bắt đầu bỏ vốn đầu tư kinh doanh. Toàn bộ khâu phát triển sản phẩm, lựa chọn địa điểm, xây dựng cửa hàng, mua sắm trang thiết bị, tìm kiếm nguồn bán nguyên liệu, quản lý, vận hành và truyền thông cho cửa hàng bạn đều phải tự thực hiện. Bạn sẽ có quyền kiểm soát toàn bộ các khâu của cửa hàng trà sữa.
Nhượng quyền thương hiệu
Nhượng quyền thương hiệu và việc bạn mua lại quyền sử dụng thương hiệu từ một chủ thương hiệu đã thành công trên thị trường. Bạn sẽ được hưởng những lợi ích từ việc sử dụng thương hiệu nổi tiếng như quảng cáo và quy trình vận hành của chủ sở hữu.
2. Nhượng quyền thương hiệu trong ngành trà sữa
Nhượng quyền thương hiệu trong ngành trà sữa hiện đang được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam với hàng trăm chuỗi trà sữa nhượng quyền được ra đời. Có rất nhiều thương hiệu nổi lên nhờ việc nhượng quyền thương hiệu. Với việc mua lại quyền sử dụng thương hiệu, bạn có thể trở thành một phần trong mạng lưới cửa hàng của thương hiệu.
3. Những yếu tố cần xem xét khi nhượng quyền thương hiệu
Sự phù hợp của thương hiệu tại thị trường địa phương
Trước khi lựa chọn một thương hiệu để hợp tác nhượng quyền bạn cần tìm hiểu nhu cầu tại thị trường địa phương, xem xét thức uống của thương hiệu đấy có phù hợp khẩu vị của khách hàng hay không.
Chi phí và hỗ trợ từ chủ sở hữu
Mỗi thương hiệu nhượng quyền sẽ có một mức chi phí đầu tư khác nhau. Bạn nên tham khảo và xem xét mức chi phí có phù hợp với điều kiện tài chính hiện có không. Bên cạnh đó bạn cần yêu cầu tư vấn kỹ những hỗ trợ từ chủ sở hữu có tương xứng với giá tiền hay không. Nếu bạn chưa có nhiều kiến thức kinh doanh thì nên tìm kiếm những đối tác nhượng quyền đào tạo kiến thức và kỹ năng quản lý, vận hành cửa hàng. Mọi hoạt động đều được thương hiệu theo sát và hỗ trợ sẽ giúp bạn tránh được những khó khăn và rủi ro trong kinh doanh.
Thời gian hoàn vốn
Việc đầu tư một mô hình kinh doanh chắc chắn nhiều người sẽ mong muốn có thể hoàn vốn một cách nhanh chóng. Nên tìm hiểu kỹ tiềm năng kinh doanh và doanh thu lợi nhuận của các cửa hàng nhượng quyền của thương hiệu để nắm rõ tiềm năng kinh doanh của thương hiệu hiện có trước khi lựa chọn đầu tư.
4. Quy trình nhượng quyền thương hiệu
Quy trình nhượng quyền thương hiệu bao gồm các bước sau:
- Tìm hiểu thị trường, sản phẩm, mô hình kinh doanh mong muốn và dự trù khả năng tài chính.
- Tìm kiếm và chọn đối tác: Nghiên cứu các thương hiệu nhượng quyền có sẵn và chọn đối tác phù hợp.
- Ký kết hợp đồng nhượng quyền thương hiệu: Thương lượng và ký kết hợp đồng nhượng quyền thương hiệu với chủ sở hữu.
- Đào tạo và hỗ trợ: Nhận đào tạo và hỗ trợ từ chủ sở hữu thương hiệu để chuẩn bị cho việc kinh doanh.
- Hoàn thiện, mở bán thử và khai trương.
5. Lợi ích và thách thức khi tự mở quán
Lợi ích
Tự mở quán đem lại cho chủ đầu tư nhiều lợi ích như có thể toàn quyền quản lý quán của mình. Bạn có thể tự quyết định các khía cạnh như thiết kế, quảng cáo hay cách vận hành và giá cả. Bạn sẽ không bị ràng buộc bởi những quy định của chủ sở hữu.
Khi mở quán, bạn có thể dễ dàng kiểm soát chi phí của mình một cách linh hoạt. Bạn có thể chọn nhà cung cấp, nguyên liệu và trang thiết bị phù hợp với ngân sách của mình. Điều này giúp bạn tối ưu hóa lợi nhuận và đạt được sự cân đối trong kinh doanh.
Thách thức
Một trong những thách thức lớn khi tự mở quán là xây dựng thương hiệu từ đầu. Bạn cần dành thời gian và công sức để xây dựng và tạo dựng niềm tin từ khách hàng. Điều này đòi hỏi sự đầu tư về thời gian và nguồn lực.
Tự mở quán trà sữa đòi hỏi một khoản đầu tư lớn ban đầu. Bạn cần có vốn để mua trang thiết bị, nguyên liệu, và thuê mặt bằng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chi trả các khoản chi phí khác như quảng cáo và tiếp thị.
Quản lý và vận hành quán trà sữa cũng là một trong những thách thức khi tự mở quán. Bạn cần có kiến thức và kỹ năng quản lý để điều hành hiệu quả các hoạt động kinh doanh. Đồng thời, bạn cũng cần đảm bảo chất lượng và dịch vụ tốt để giữ chân khách hàng.
6. Tư vấn lựa chọn thương hiệu nhượng quyền trà sữa
Nếu bạn muốn nhượng quyền thương hiệu trà sữa, đây là một số lời khuyên Youth House dành cho bạn để chọn đúng thương hiệu:
- Xem xét uy tín và danh tiếng của thương hiệu: Tìm hiểu về lịch sử, thành tích và danh tiếng của thương hiệu trước khi quyết định nhượng quyền.
- So sánh chi phí và lợi nhuận: Đánh giá chi phí mua quyền sử dụng thương hiệu và lợi nhuận mà bạn có thể đạt được từ việc nhượng quyền.
- Xem xét các điều khoản hỗ trợ và hợp đồng: Đọc kỹ và hiểu rõ các điều khoản trong hợp đồng nhượng quyền, đảm bảo rằng chúng phù hợp với mục tiêu kinh doanh của bạn.
Youth House Coffee and Tea là một thương hiệu trà sữa được nhiều bạn trẻ yêu thích bởi giá thành rẻ, menu món vô cùng đa dạng, thường xuyên cập nhật liên tục. Đây cũng là một mô hình nhượng quyền chi phí thấp dành cho những ai có ít vốn nhưng vẫn muốn kinh doanh.
Khi tham gia làm đối tác nhượng quyền của Youth House bạn sẽ được lựa chọn mô hình nhượng quyền linh hoạt dựa vào khả năng tài chính nhưng vẫn đảm bảo mang đến cho bạn một quy trình vận hành chuyên nghiệp, với đội ngũ hỗ trợ và đào tạo tận tình đồng hành cùng bạn trong suốt quá trình kinh doanh.
Trên đây là những thông tin cơ bản về việc tự mở quán trà sữa và nhượng quyền thương hiệu. Bạn đã hiểu rõ về sự khác biệt giữa hai phương pháp này và có thể lựa chọn phù hợp với mục tiêu kinh doanh của mình. Dù là tự mở quán hay nhượng quyền, quan trọng nhất là bạn cần có sự đam mê và nỗ lực để đạt được thành công trong ngành trà sữa. Hi vọng những thông tin Youth House cung cấp sẽ giúp bạn dễ dàng lựa chọn nên tự mở quán hay nhượng quyền thương hiệu.